Monday, February 20, 2017

Bí quyết giữ hạnh phúc độc đáo của người phụ nữ sau gần chục năm chung sống với chồng

Tám năm làm vợ, chị có cách giữ gìn hạnh phúc gia đình “đặc biệt” mà không phải ai biết.

Luôn xưng hô ngọt ngào ngay cả khi nóng giận
Tám năm sống chung dưới một mái nhà từ khi kết hôn với nhau, chị Phan Thị Thanh Hương (32 tuổi, trú tp Pleiku, Gia Lai) chưa một lần to tiếng với chồng, cũng chưa một lần bị chồng to tiếng lại, mặc dù nhiều lúc giận đến tím mặt, có lúc thì nguy cơ sứt mẻ tình cảm, tan vỡ hôn nhân tưởng như rất gần rồi, vậy mà mọi người chẳng hiểu sao chị lại có thể xoay chuyển được tình hình một cách tài tình như thế.
Chị Hương cho biết rằng chị có những cách hiệu quả để giữ hòa khí gia đình, làm cho tình cảm vợ chồng nhanh chóng chuyển từ “chiến tranh” sang hòa bình. Chồng chị Hương hơn vợ 3 tuổi, làm công việc maketing nên có nhiều mối quan hệ nên phải giao tiếp. Và tất nhiên với cánh đàn ông không có các quan hệ, giao tiếp nào hay hơn việc chúc tụng nhau trong những quán nhậu.
Không chỉ chị Hương, mà hầu như với bất cứ người phụ nữ nào thì việc chồng mình thích nhậu nhẹt với bạn bè hơn ăn cơm với vợ con ở nhà đều khiến người phụ nữ khó chịu. Chị Hương không phải là người hẹp hòi, không phải là người quản lý chồng và xét nét chồng từng ly từng tý một, thế nhưng người chồng thường quên trách nhiệm về nhà ăn cơm, mà lại bù khú với bạn bè mỗi tối đến khuya mới về nhà cũng khiến chị cảm thấy không hài lòng.
Bi quyet giu hanh phuc doc dao cua nguoi phu nu sau gan chuc nam chung song voi chong
 
Cuộc sống vợ chồng nhiều lúc cũng không thể tránh khỏi những va chạm. (ảnh minh họa).
Chị Hương cho rằng trong mọi trường hợp, kể cả tức giận bực bội đến mấy cũng không được hỗn hào với chồng. Nhất là trong chuyện xưng hô với chồng rất dễ khiến người đàn ông bị mất mặt, từ đó sẽ khiến tình hình trở nên căng thẳng, và rất có thể sau màn đấu khẩu sẽ là việc bát đĩa bay lung tung ra đường, thậm chí có thể sẽ xuất hiện vài cái bạt tai. Riêng với vợ chồng chị, từ ngày còn yêu nhau cho đến khi chính thức làm đám cưới, cả hai vợ chồng chị đưa ra quy ước rằng dù có giận dỗi nhau đến mấy, gì có buồn bực nhau đến mấy cũng không được phép xưng hô “mày – tao”, “ông – tôi”, tuyệt đối phải tuân thủ cách xưng hô “anh – em”. Nếu ai vi phạm quy ước thì sẽ bị trừ tiền tiêu sung “công quỹ”. Công quỹ này chính là tiền chi phí để tổ chức cuộc “hòa giải” ngày hôm sau khi đã hết giận nhau.
Chị Hương kể lại, có lần hai vợ chồng không thống nhất về việc tắm rửa cho đứa con trai 2 tuổi, thế là anh chồng nổi xung nói hớ một câu, chị bắt lại ngay câu đó, đưa “luật” gia đình ra phạt. anh chồng cứng họng không nói được, thế là cười hềnh hệch chấp nhận “nộp phạt”. Trưa hôm sau, cuộc hòa giải được tổ chức với bên tham dự là hai vợ chồng và đứa con trai với nồi lẩu. Từ lần đấy, anh chồng không dám gọi vợ một cách thiếu tôn trọng là “con nọ, con kia” nữa, mà lúc nào cũng “em em, anh anh” ngọt xớt, dù là đang trong cơn tức giận để tránh bị “phạt tiền”.
Chị Hương bật mí rằng dù có tức giận đến mấy mà lúc nói qua nói lại vẫn cứ xưng hô là “anh – em” thì cuộc cãi vã chẳng khi nào kéo dài được. nhiều khi đang cãi nhau, chị chỉ nói mỗi một câu là “gọi là anh – em ngọt thế mà cãi nhau gì nổi nữa!”. Thế là vợ chồng lại ngẩn tò te ra rồi một lúc sau là hai vợ chồng lại làm hòa. Cách làm ấy rất đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả.
Muốn cãi nhau phải viết ra giấy
Hồi mới yêu nhau, rồi khi mới cưới nhau về lúc nào vợ chồng cũng tình cảm. nhưng lắm lúc vì cơm áo gạo tiền, chuyện con cái rồi nhà cửa và trăm thứ linh tinh khác cũng khiến đầu óc con người phải căng ra như dây đàn. Thế nên chuyện thi thoảng có cãi cọ nhau là điều không thể tránh được. Các cụ bảo bát đũa còn có lúc xô nữa là vợ chồng. Nhất là những cặp vợ chồng trẻ lại càng lắm chuyện để gây sự với nhau.
Thế nhưng nếu không biết kìm chế, không biết cách điều hòa thì sẽ tạo nên những mâu thuẫn lớn âm ỉ kéo dài, và tất yếu là sự rạn nứt tình cảm cũng sẽ sớm xảy ra. Tất nhiên, với vợ chồng chị Hương thì dẫu sao vẫn là một cặp vợ chồng trẻ, chị mới cưới nhau gần 8 năm. Dẫu vậy nhưng cũng có thời gian hai vợ chồng có những mâu thuẫn khá lớn, suýt nữa đường ai nấy đi nếu như cả hai người không tỉnh táo để “kiểm điểm” lại mình. Nhưng như chị Hương cho biết, chị có một “độc chiêu” mang ra áp dụng và vô cùng hiệu quả trong mỗi lần vợ chồng nổi xung với nhau. Ấy là quy tắc “nếu cãi nhau thì chỉ được cãi nhau trên giấy, không được nói bằng lời”.
Chị Hương luôn coi đó là “quy tắc vàng” để giữ hòa khí gia đình, giữ hạnh phúc và tình cảm vợ chồng. Tất nhiên không thể cấm được chuyện vợ chồng giận nhau, vì đôi lúc có những chuyện chẳng đặng đừng khiến cả hai vợ chồng đều nổi giận. Và áp dụng quy tắc tự đặt ra của hai vợ chồng như thế, không biết bao cuộc cãi vã trong mấy năm hôn nhân của hai người từ chiến tranh nóng thành chiến tranh lạnh, từ chiến tranh lạnh chuyển sang bình thường hóa quan hệ, và sau mỗi lần cãi nhau như thế, vợ chồng chị lại thấy thương nhau nhiều hơn.
Chị Hương cười kể lại, nguyên do có quy tắc vàng ấy là bởi trong lần hai vợ chồng giận nhau vì chuyện xảy ra khi đi xem phim. Anh chồng cứ phàn nàn từ tối đến lúc gần đi ngủ khiến chị phát cáu buột miệng nói lớn tiếng. sợ con thức giấc vì vợ chồng cãi nhau, chị bắt chồng ngồi trước mặt mình, trên bàn là cuốn sổ và cây bút. Chị bắt anh viết ra những lời phàn nàn của mình, rồi chị viết lại những lời cáu giận của chị. Lẽ ra cả hai đã nói bằng lời, nhưng sợ đứa con đang ngủ nên đành phải nói chuyện qua cuốn sổ nhỏ. Thế là cứ lời qua lời lại trên giấy, mặt ai cũng hằm hằm nhưng không nói thành tiếng, mà cứ trút hết giận dữ của mình lên trang giấy.
Cuối cùng, "cãi nhau" mỏi tay quá, cả hai đành kết thúc trận bút chiến bằng món ăn đêm và lên giường đi ngủ. Sáng hôm sau, thấy mấy tờ giấy cãi nhau còn vương trên bàn, hai vợ chồng ngồi đọc lại rồi cùng ôm nhau cười chảy cả nước mắt. Chuyện cãi nhau hôm đó kết thúc như thế.
Bi quyet giu hanh phuc doc dao cua nguoi phu nu sau gan chuc nam chung song voi chong
 
Nếu biết cách, mọi mâu thuẫn đều có thể hóa giải. (ảnh minh họa)
Thấy chuyện cãi nhau không thành tiếng ấy khá thú vị, nên những lần sau, cả hai vợ chồng đều mang ra áp dụng. Và rút cục chẳng cuộc cãi vã nào xảy ra quá một tiếng đồng hồ vì ai cũng mỏi tay, lại tốn giấy. Nhưng được cái là trong nhà chẳng có tiếng nào, nên hàng xóm thấy cũng rất bất ngờ. Chị Hương kể, nhiều lúc vừa cãi nhau trên giấy, đưa cho người kia đọc thì mình thấy rõ thái độ biểu cảm của đối phương, nhiều lúc nhìn thấy thế không nhịn được cười. Và tất nhiên, giữa cuộc cãi nhau mà bỗng một bên phá lên cười thì cuộc cãi vã đó rất nhanh chấm dứt. 
Có “quy tắc vàng” ấy, chị Hương cũng đem chia sẻ với mấy chị em và bạn bè thân thuộc để giữ hạnh phúc gia đình. Nhiều người cũng đem ra áp dụng và đều có hiệu quả rất thiết thực. Chị Hương cho biết cũng muốn chia sẻ câu chuyện của mình, để những nội tướng trong gia đình cùng suy ngẫm và biết thêm một cách giữ hạnh phúc gia đình, không lo rạn nứt tình cảm chỉ vì những lời nói làm đau lòng người bạn đời của mình.
Tiêu Dao

No comments:

Post a Comment